Chủ nhật, 16/5/2021, 15:47
Lượt đọc: 48

Chuyên đề “Học Tiếng Việt Thông Qua Chơi”

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Chiều ngày 28 tháng 4 năm 2021 trường Tiểu học Nguyễn Huệ đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo nghiên cứu bài học (NCBH) “Học Tiếng Việt thông qua chơi” tại Tổ chuyên môn 4, với sự tham dự của các thầy cô giáo trong toàn trường. 

          Trò chơi là một hoạt động của con người nhằm mục đích chủ yếu là vui chơi giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra, qua trò chơi người chơi còn có thể được rèn luyện về thể lực, rèn luyện các giác quan, tạo quan hệ với mọi người, cùng hợp tác với bạn bè trong nhóm,  trong tổ,… Vì vậy, việc sử dụng trò chơi trong dạy học là hình thức hoạt động cần thiết, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh. Trò chơi không những mang lại niềm vui và niềm hứng thú học tập mà còn giúp học sinh tiếp thu tri thức một cách tích cực và tự giác.

          “Học Tiếng Việt thông qua chơi” là hình thức học tập với nội dung của bài học do giáo viên sáng tạo và đưa vào quá trình dạy học Tiếng Việt cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trong trò chơi nhằm hình thành kiến thức, kĩ năng mới và củng cố kiến thức, kĩ năng đã học. Đặc biệt, thông qua trò chơi học sinh cảm thấy vui vẻ, hứng thú hơn trong học tập Tiếng Việt. Từ đó, hiệu quả giáo dục được nâng cao. Đây cũng là hình thức học tập được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích thực hiện trong năm học 2020 - 2021

Với lí do nêu trên, Tổ chuyên môn 4 đã mạnh dạn thực hiện chuyên đề “Học Tiếng Việt thông qua chơi” qua phân môn Luyện từ và câu, bài: “Câu cảm”. Các thành viên trong tổ cùng xây dựng kế hoạch bài dạy và gửi đến các giáo viên toàn trường. Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, chiều ngày 28 tháng 4 năm 2021, cô giáo Viên Thiếu Cưng đã tiến hành dạy minh họa với sự tham gia dự giờ của cán bộ và giáo viên toàn trường.

Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực. Thông qua các trò chơi, học sinh đã nêu lên được cảm xúc của mình, biết hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, từ đó khám phá ra kiến thức mới; giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên". Học sinh nắm được tác dụng, cấu tạo và viết được câu cảm theo đúng mẫu, biết nhận xét mình và đánh giá bạn, có hứng thú, niềm tin trong học tập.

          Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp, các thành viên trong tổ trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, có minh chứng cụ thể. Bắt đầu từ việc quan sát được gì ở học sinh (học sinh tham gia học như thế nào, học được cái gì, khó khăn, thuận lợi, tương tác, …). Những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên của Tổ chuyên môn 4 và giáo viên toàn trường.

Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên. Qua chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học “Học Tiếng Việt thông qua chơi” đã giúp các giáo viên nắm vững hơn về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học Tiếng Việt thông qua các trò chơi và vận dụng tốt hơn vào công tác giảng dạy hằng ngày của mình.

Một số hình ảnh của chuyên đề “Học Tiếng Việt thông qua chơi” của Tổ chuyên môn 4:

 

Tác giả: admin

Tin cùng chuyên mục

164